Phỏng vấn Bí thư Huyện ủy Bùi Thanh Toàn đầu năm mới 2018

Thưa quý thính giả! Năm 2017 đã khép lại, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự chung sức, đồng lòng, huyện Đông Hòa đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh. Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, phóng viên Minh Huyền đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Thanh Toàn – TUV – Bí thư Huyện ủy. Sau đây mời quý thính giả cùng nghe nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa đồng chí, với sự đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, chúng ta đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội chủ yếu của năm 2017. Xin đồng chí khái quát về những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm vừa qua?

Trả lời:

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI. Ngay từ những ngày đầu năm, đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn huyện đã nỗ lực, quyết tâm, tập trung, ra sức thi đua lao động, sản xuất. Tuy nhiên, năm 2017 là một năm mà thời tiết rất không thuận lợi, diễn biến thất thường, tác động xấu đến sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt là cơn bão số 12 vừa qua đã gây ra thiệt hại rất lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát chung của huyện ta trong thời gian tới.

Trong một bối cảnh như thế, được sự chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, sự ủng hộ, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và bà con nhân dân trong huyện, những kết quả đạt được trong năm 2017 của huyện Đông Hòa là rất phấn khởi.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong huyện đã giữ vững sự đoàn kết, nhất trí, ra sức khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, vận dụng đúng đắn đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017. Chúng ta đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, văn hóa được bảo tồn và phát huy, giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn, hiệu quả hoạt động được nâng cao. Huyện đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chính của năm 2017, trong đó có những chỉ tiêu vượt rất cao so với kế hoạch, như thu ngân sách vượt chỉ tiêu tỉnh giao hơn 153%, xây dựng thành công nông thôn mới ở hai xã Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con nhân dân ngày càng được nâng cao. Nhiều công trình, dự án được triển khai, tiêu biểu như: Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện, Trung tâm triển lãm – thư viện; sửa chữa, thoát nước, bó vỉa nhiều tuyến đường, đầu tư hệ thống cây xanh, chiếu sáng đô thị, các hệ thống bảng hiệu, hộp đèn thông tin tuyên truyền…Bộ mặt đô thị Đông Hòa ngày càng được hình thành rõ rệt. Đây là những nền tảng vững chắc để Đông Hòa tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2020.

Ban Thường vụ Huyện ủy biểu dương những thành tích và trân trọng cảm ơn những đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, bà con nhân nhân huyện nhà, góp phần cùng toàn huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2017.

PV: Cùng với những thành quả đạt được, chúng ta cũng nhận thấy còn một số hạn chế cần phải khắc phục. Trên cương vị người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo, Bí thư Huyện ủy có điều gì trăn trở?

Trả lời:

Nhìn lại năm 2017, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới. Thu ngân sách của huyện tuy đạt cao nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của địa phương; tiến độ hoàn thành của một số công trình, dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra; một số vụ việc phức tạp, kéo dài qua nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên chưa được giải quyết triệt để. Hiệu quả công tác vận động quần chúng chưa đạt yêu cầu; mặt trận và các đoàn thể ở các cấp chưa thể hiện rõ nét vai trò giám sát và phản biện xã hội. Chất lượng sinh hoạt Đảng, chất lượng đảng viên một số nơi chưa đạt như mong muốn. Trình độ chuyên môn, kỹ năng, năng lực thực tiễn của một số cán bộ từ huyện đến cơ sở chưa đáp ứng kịp yêu cầu của sự phát triển…

Trong tổng thể những hạn chế ấy, lãnh đạo huyện trăn trở nhất là sự thay đổi, đổi mới về tư duy. Huyện ta đang trong quá trình phát triển rất nhanh và toàn diện, nhiều công trình rồi sẽ được xây dựng, nhiều xã, thị trấn sẽ trở thành phường, nông thôn rồi sẽ trở thành đô thị. Những con đường, ngôi trường, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, khu dân cư, khu đô thị…chúng ta sẽ làm được khi chúng ta có đủ nguồn lực và biết cách huy động nguồn lực từ xã hội. Nhưng để quản lý đô thị Đông Hòa trong tương lai, điều cần phải thay đổi nhất, đó là tư duy quản lý. Phải làm sao để tư duy quản lý phải thay đổi kịp thời với tốc độ phát triển, chẳng hạn như không thể quản lý tốt một phường bằng tư duy quản lý của chủ tịch xã. Ban Thường vụ Huyện ủy đang tập trung nghiên cứu để có những giải pháp cho vấn đề này trong thời gian tới.

PV: Năm 2018 là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020, xin đồng chí Bí thư đánh giá về những thuận lợi và khó khăn của huyện?

Trả lời:

Có thể khẳng định năm 2018 là năm quan trọng nhất của cả nhiệm kỳ này, là năm bản lề để thực hiện các tiêu chí xây dựng thị xã Đông Hòa. Nếu như năm 2016, 2017 là hai năm chúng ta chuẩn bị về các điều kiện, thủ tục, nguồn lực, thì năm 2018 là năm toàn huyện triển khai mạnh mẽ, toàn diện, rộng khắp, nhanh chóng các nội dung liên quan đến việc hoàn thiện các tiêu chí đô thị.  

Tuy nhiên, trong thời gian tới, dự báo tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn huyện sẽ diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng chưa đạt bền vững; giải quyết việc làm cho bà con nhân dân sẽ gặp nhiều khó khăn do chưa có nhiều các doanh nghiệp lớn hoạt động trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện ta nằm ở vị trí giáp ranh với các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, thành phố Tuy Hòa và huyện Vạn Ninh – Khánh Hòa, lại có đầy đủ các tuyến đường sắt, đường bộ, đường thủy đi qua nên chắc chắn tình hình giao thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất ở các vùng triển khai dự án cũng sẽ có chiều hướng gia tăng… Đây sẽ là những khó khăn, thách thức cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong năm 2018.

Nhưng chúng ta cũng phấn khởi và tin tưởng rằng, Đông Hòa còn có những thuận lợi mang tính đặc thù. Huyện ta nằm trong Khu kinh tế Nam Phú Yên – một trong tám Khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước; phía Nam giáp Đặc khu Bắc Vân Phong – một trong ba đặc khu kinh tế của cả nước. Đông Hòa giáp ranh sân bay Tuy Hòa, có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 29, đường sắt Bắc – Nam chạy dọc chiều dài huyện, lại có cảng Vũng Rô và cảng nước sâu Bãi Gốc; Đông Hòa được xác định là một trong những cửa ngõ ra biển của cả vùng Tây Nguyên…Ngay từ những ngày đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp về Phú Yên dự và chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư, với sự tham gia của khoảng 260 Tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Trong tương lai, sẽ có nhiều dự án lớn được đầu tư vào Phú Yên nói chung, mà tập trung nhiều là ở địa bàn huyện Đông Hòa. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp huyện đến cấp xã đang dần được củng cố, kiện toàn, sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong tương lai, đây sẽ là những điều kiện thuận lợi, động lực để huyện phát triển nhanh, bền vững.

PV: Trước thềm năm mới, với cương vị của mình, Bí thư Huyện ủy có điều gì muốn gửi gắm đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong huyện?

Trả lời:

Như đã phân tích ở trên, những nhiệm vụ đặt ra trong năm 2018 là hết sức nặng nề với nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, thách thức. Tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, quân và dân trong huyện, nhất là tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, từng người con của quê hương Đông Hòa; nhất định chúng ta sẽ vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra.

Trong niềm phấn khởi, tự hào trước những thành tựu đã đạt được, tôi mong muốn và tin tưởng rằng toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đồng tâm hiệp lực, ra sức thi đua yêu nước; nhất là phát huy tinh thần trách nhiệm, bổn phận và tình cảm của mỗi người thành những việc làm cụ thể, trên tinh thần “Đóng góp nhỏ – Hiệu quả lớn”; tập trung mọi nguồn lực xây dựng Đông Hòa phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xây dựng Đông Hòa thành thị xã trước năm 2020.

Mừng năm mới Mậu Tuất 2018, mừng Đảng quang vinh, tin tưởng vào thắng lợi mới, tôi chúc toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn huyện một năm 2018 tràn đầy sức khỏe, quyết tâm để đạt được nhiều thành công và hạnh phúc.

       Đoàn kết – Sáng tạo – Kỷ cương

Quyết tâm xây dựng quê hương Đông Hòa!

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Huyện ủy!

Nguồn: Văn phòng Huyện ủy Đông Hòa.

Chuyên mục BÀI PHÁT BIỂU

Bình luận về bài viết này

search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close